• เก่งศัพท์ Topik ใน 40วัน

    >มาเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ ที่ใช้ในการสอบ Topik ระดับ 1 และ 2 หากเรียนรู้และจำได้หมดแล้ว รับรองว่าการสอบผ่าน Topik จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

  • Oversea Korean

    เรียนรู้ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ตั้งแต่สระ พยัญชนะ การผสมคำ การสร้างประโยค ไวยากรณ์ ไปจนการสนทนาในสถานการร์ประจำวัน

  • Korean Grammar

    เรียนรู้เกี่ยวกับไวยากรณ์ในภาษาเกาหลีตั้งแต่พื้นฐาน

Day 6 : เก่งศัพท์ Topik ใน 40 วัน


Day 6 : 명사 คำนาม

ในวงเล็บสีแดงเป็นคำอ่านออกเสียง

คำศัพท์ ความหมาย คำที่คล้ายกัน คำตรงกันข้าม
사이즈(싸이즈) ไซต์/ขนาด 치수
산책 การเดินเล่น
상처 แผล/รอยแผล
상품 สินค้า
생신 วันเกิด(ใช้กับผู้สูงวัย)
생일 วันเกิด
생활 ชีวิตความเป็นอยู่
서류 เอกสาร
서비스(써비쓰) บริการ/ดูแล(มาจาก service)
선배 รุ่นพี่ 후배 รุ่นน้อง
설거지 การล้างจาน
설날(설랄) วันขึ้นปีใหม่
성격(성껵) ลักษณะ/นิสัย
성함 ชื่อ 이름
세계 โลก
소리 เสียง
소설 นิยาย
시식 ข่าว
소포 พัสดุ
소풍 การไปปิคนิค
손님 แขก/ลูกค้า
수도 เมืองหลวง
수업 การเรียน
숙제(숙쩨) การบ้าน
Share:

Day 5 : เก่งศัพท์ Topik ใน 40 วัน


Day 5 : 명사 คำนาม

ในวงเล็บสีแดงเป็นคำอ่านออกเสียง
คำศัพท์ ความหมาย คำที่คล้ายกัน คำตรงกันข้าม
몸살 เป็นไข้/อาการปวดตัว
무료 ฟรี 공짜 유료(ค่าใช้จ่าย)
무역 การค้า/การทำธุรกิจ
문장 ประโยค
문제 ปัญหา/คำถาม/โจทย์
문화 วัฒนธรรม
미래 อนาคต
박수(박쑤) ตบมือ
ห้องเรียน/ชั้นเรียน/ห้อง
발음(바름) การออกเสียง
발표 ประกาศ
방법 วิธีการ
방송 ออกอากาศ
방학 ปิดเทอม
배달 บริการจัดส่ง
배탈 ปวดท้อง
번호 หมายเลข/เบอร์
โรค
부탁 ขอร้อง/รบกวน
분위기(부뉘기) บรรยากาศ
ไฟ/ดวงไฟ
비밀 ความลับ
빨래 การซักผ้า
사고 อุบัติเหตุ
Share:

Day 4 : เก่งศัพท์ Topik ใน 40 วัน


Day 4 : 명사 คำนาม

ในวงเล็บสีแดงเป็นคำอ่านออกเสียง


คำศัพท์ ความหมาย คำที่คล้ายกัน คำตรงกันข้าม
독서 (독써) การอ่านหนังสือ
동네 หมู่บ้าน 마을
동아리 ชมรม,ชุมนุม
동안 ระหว่าง,ขณะที่
드라마 ละครทีวี
디자인 ออกแบบ,รูปแบบ 모양
เหงื่อ
เวลา,ครั้ง,ตอน
(뜯) ความหมาย 의미
마음 ใจ,จิตใจ
마지막 สุดท้าย,ตอนจบ 처음, 시작
คำพูด,ภาษา 언어
(맏) รสชาติ
매일 ทุกวัน 날마다
매주 ทุกสัปดาห์
메뉴 เมนู,รายการ
메모 บันทึก,โน๊ต
메시지 ข้อความ
며칠 วันที่เท่าไหร่,ไม่กี่วัน,,/วันไหน
명절 วันเทศกาล
모양 รูปแบบ,ลักษณะ,รูปร่าง 디자인
모임 การพบปะ,การประชุม
목소리 (목쏘리) เสียง,น้ำเสียง
목적(목쩍) วัตถุประสงค์,ความมุ่งหมาย 목표(เป้าหมาย)
Share:

Day 8 : 가족 소개 การแนะนำคนในครอบครัว


วัตถุประสงค์ในการเรียนรู้
1. สามารถแนะนำครอบครัวให้บุคคลอื่นได้
2. สามารถเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว
3. เข้าใจไวยากรณ์ 이에요?/예요?, 이/가 아니에요


คำศัพท์ในบทเรียนก
어머니------------------------------------->คุณแม่
아버지------------------------------------->คุณพ่อ
엄마---------------------------------------->แม่
아빠---------------------------------------->พ่อ
여동생------------------------------------->น้องสาว
누나---------------------------------------->พี่สาว (ผู้ชายเรียก)
할머니------------------------------------->คุณย่า/คุณยาย
------------------------------------------->พี่ชาย (ผู้ชายเรียก)
할아버지---------------------------------->คุณตา/คุณปู่
언니---------------------------------------->พี่สาว (ผู้หญิงเรียก)
남동생------------------------------------->น้องชาย
오빠---------------------------------------->พี่ชาย(ผู้หญิงเรียก)
가족---------------------------------------->ครอบครัว
형부---------------------------------------->พี่เขย
형수---------------------------------------->พีสะใภ้
우리---------------------------------------->พวกเราุ
이모---------------------------------------->ป้า/น้า (เรียกพี่น้องที่เป็นผู้หญิงฝั่งแม่)
고모---------------------------------------->ป้า/อา (เรียกพี่น้องที่เป็นผู้หญิงฝั่งพ่อ)
삼촌---------------------------------------->ลุง/อา (เรียกพี่น้องที่เป็นผู้ชายฝั่งพ่อและแม่)


민수가 길에서 한국어 선생님을 만났어요. 민수는 누구와 같이 있어요?
มินซูเจออาจารย์สอนภาษาเกาหลีระหว่างทาง มินซูอยู่ด้วยกันกับใคร
















คำแปล
มินซู :       อาจารย์ สวัสดีครับ
อาจารย์ :  สวัสดีค่ะ
                 เพื่อนมินซูเหรอคะ
มินซู :      ไม่ครับ
เพื่อนครับ เป็นน้องครับ
อาจารย์ : อ๋อ ดีใจที่ได้พบนะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ

คำศัพท์ในบทสนทนา
친구------------------------------------------>เพื่อน
아니에요------------------------------------>ไม่ใช่
동생------------------------------------------>น้อง
반가워요------------------------------------>ยินดี/ดีใจ มาจากรากศัพท์ 반갑다 + 아/어요
다음------------------------------------------>ต่อไป/ถัดไป/คราวหน้า
만나요--------------------------------------->พบ/เจอ มาจากรากศัพท์ 만나다 + 아/어요

ไวยากรณ์
예요/이에요 ใช้กับประโยคคำตอบ
예요?/이에요? ใช้กับประโยคคำถามให้เน้นเสียงสูง

หลักการใช้ไวยากรณ์
เป็นคำลงท้ายประโยคใช้เติมหลังคำนามเพื่อบ่งบอกเป็นหรือคืออะไร
คำนามที่มีตัวสะกด + 이에요 หรือ 이에요? หากเป็นคำถาม
คำนามที่ไม่มีตัวสะกด + 예요 หรือ 예요? หากเป็นคำถาม

ตัวอย่าง

친구예요?
아니요, 동생이에요

형이에요?
네, 형이에요

แบบฝึกหัด - จงทำประโยคให้สมบูรณ์โดยใช้ 예요?/이에요? และ 예요/이에요

ไวยากรณ์
이가 아니에요

หลักการใช้ไวยากรณ์
.ใช้สำหรับประโยคปฎิเสธ ให้เติม 이/가 아니에요 หลังคำนามเพื่อปฎิเสธว่าไม่ใช่
คำนามที่มีตัวสะกด + 이 아니에요
คำนามที่ไม่มีตัวสะกด + 가 아니에요
ตัวอย่าง

친구예요?
아니요, 친구 아니에요
              동생이에요

형이에요?
아니요, 형 아니에요
              친구예요

แบบฝึกหัด - จงทำประโยคให้สมบูรณ์โดยใช้ 이/가 아니에요
เมื่อทำแบบฝึกหัดแล้วหากมีอะไรสงสัยหรืออยากให้ตรวจสอบความถูกต้องสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้นะคะ โดยมีช่องทางในการสอบถามดังนี้
1. คอมเม้นในบล็อกด้านล่าง
2. ส่งข้อความเข้าไปที่อินบ็อกแฟนเพจ www.facebook.com/chohak.korean
3. ส่งอีเมล์ไปที่ maewkkster@gmail.com


แล้วพบกันใหม่บทเรียนหน้าคะ
Share:

Day 3 : เก่งศัพท์ Topik ใน 40 วัน


Day 3 : 명사 คำนาม

ในวงเล็บสีแดงเป็นคำอ่านออกเสียง

คำศัพท์ ความหมาย คำที่คล้ายกัน คำตรงกันข้าม
จบ,เสร็จ 시작,처음
나이 อายุ
나중 ทีหลัง,ภายหลัง 먼저
내용 เนื้อหา
냄새 กลิ่น
노래 เพลง
눈사움 เล่นปาหิมะ,แข่งจ้องตา
뉴스 ข่าว
느낌 อารมณ์/ความรู้สึก 기분
능력 ความสามารถ
다리 ขา,สะพาน
다음 ต่อไป,ภายหลัง 나중
다이어트 ไดเอท
단어(다너) คำศัพท์ 어휘
단점(단쩜) ข้อเสีย/จุดอ่อน/ข้อบกพร่อง 장점(ข้อดี,จุดดี)
답장(답짱) การตอบกลับ
대부분 ส่วนใหญ่
대화 การสนทนา
대회 การแข่งขัน
บ้าน(ใช้กับผู้สูงวัย)
덕분(덕뿐) ด้วยความช่วยเหลือ
데이트 ออกเดท
도시 เมือง 시골(ชนบท)
도움 ความช่วยเหลือ
Share:

Facebook comment

อยากสมัครบัตรกดเงินสด คลิกเลย!!!

Popular Posts


Facebook Like