• เก่งศัพท์ Topik ใน 40วัน

    >มาเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ ที่ใช้ในการสอบ Topik ระดับ 1 และ 2 หากเรียนรู้และจำได้หมดแล้ว รับรองว่าการสอบผ่าน Topik จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

  • Oversea Korean

    เรียนรู้ภาษาเกาหลีเบื้องต้น ตั้งแต่สระ พยัญชนะ การผสมคำ การสร้างประโยค ไวยากรณ์ ไปจนการสนทนาในสถานการร์ประจำวัน

  • Korean Grammar

    เรียนรู้เกี่ยวกับไวยากรณ์ในภาษาเกาหลีตั้งแต่พื้นฐาน

Day 7 : 인사말 การพูดทักทาย


วัตถุประสงค์ในการเรียนรู้
1. สามารถแนะนำตัวเองได้ในการพบกันครั้งแรก
2. สามารถเข้าใจคำศัพท์ในการแนะนำตัวเองและสามารถตอบได้
3. เข้าใจไวยากรณ์ 이에요/예요, 은/는


การทักทายแบบเกาหลี
1. 안녕하세요 (อันนยองฮาเซโย) เป็นคำทักทายแบบสุภาพ ยกตัวอย่างการทักทายระหว่างครูและนักเรียน
         ครู : 안녕하세요?
  นักเรียน: 안녕하세요?


1. 안녕? (อันนยอง) เป็นคำทักทายแบบเป็นกันเอง ใช้ทักทายระหว่างเพื่อนๆ หรือกับผู้ที่อายุน้อยกว่า
        A : 안녕?
        B : 안녕?



3. 만나서 반가워요 (มันนาซอ พันกาวอโย) ยินดีที่ได้รู้จัก มาจากคำว่า 만나다 แปลว่า พบ/เจอ  반갑다 แปลว่ายินดี/ดีใจ ใช้พูดในกรณีเพิ่งเจอกันหรือเพิ่งรู้จักกัน หรืออาจจะพูดกันอีกประโยคหนึ่งคือ 처음 뵙겠습니다 คือ ดีใจที่ได้พบกันเป็นครั้งแรก


4. การถามชื่อ ในภาษาเกาหลีมีหลายประโยค สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมตามสถานการณ์ได้ ดังนี้
     4.1 이름이 뭐예요? (อีรือมี มวอเยโย๊) คุณชื่ออะไรคะ ใช้สอบถามทั่วไป
     4.2 이름이 무엇입니까? (อีรืมมี มูออชิมนิก้๊า) คุณชื่ออะไรคะ ใช้สอบถามในสถานการณ์ที่เป็นทางการกว่าแบบแรก
     4.3 성함이 어떻게 되세요? (ซองฮัมมี ออตอเค เทวเซโย๊) คุณชื่ออะไรค่ะ เป็นประโยคที่เป็นทางการมากๆ แสดงถึงความเคารพที่มีให้ต่อคนที่กำลังพูดถึง 

5. การตอบชื่อตัวเอง
    5.1 제 이름은 xxx예요/이에요 (เช อีรือมึน xxxเยโย/อีเอโย) ฉันชื่อxxxค่ะ
          ไวยากรณ์ 예요/이에요 เป็นคำลงท้ายประโยค ใช้เติมหลังคำนามเพื่อให้มีความสุภาพ หลักการใช้ หากคำนามมีตัวสะกดใช้คำลงท้าย 이에요 หากคำนามไม่มีตัวสะกดให้ใช้คำลงท้าย 예요
          ไวยากรณ์ 은/는 เป็นคำบ่งชี้เนื้อเรื่อง ใช้เติมหลังคำนามเพื่อเน้นสิ่งที่เราพูดถึงเพื่อให้ความสำคัญในสิ่งที่เรากำลังพูด  หลักการใช้ หากคำนามมีตัวสะกดใช้ 은 หากกคำนามไม่มีตัวสะกดให้ใช้ 는

    5.2 내 이름은 xxx예요/이에요 (แน อีรือมึน xxxเยโย/อีเอโย) ฉันชื่อxxxค่ะ ใช้พูดกับคนสนิท ระดับความสุภาพน้อยกว่า 5.1

6. การกล่าวอำลา
    6.1 안녕히 가세요 (อันนยองฮีคาเซโย) ลาก่อน ใช้กรณีพูดกับผู้ที่กำลังจะเดินทาง
    6.2 안녕히 계세요 (อันนยองฮีคเยเซโย) ลาก่อน ใช้กรณีผู้ที่กำลังจะเดินทางพูดกับผู้อยู่
   


การแนะนำประเทศตัวเอง
เรียนรู้คำศัพท์ของประเทศต่างๆ ได้ที่นี่ คำศัพท์ประเทศต่างๆ

การถามประเทศที่อยู่อาศัย
어느 나라 사람이에요? (ออนือ นารา ซารัมอีเอโย๊) เป็นคนประเทศไหนคะ/ครับ

การตอบ
저는 XX 사람이에요 (ชอนึน xx ซารัมอีเอโย๊) ฉันเป็นคน xx ค๋ะ/ครับ


หากต้องการตอบว่า ฉันเป็นคนไทยค่ะ (태국) ก็สามารถตอบได้ว่า 저는 태국 사람이에요

แบบฝึกหัด
1. จงตอบคำถามโดยใช้คำลงท้าย 예요/이에요 ให้ถูกต้อง


2. จงตอบคำถามโดยใช้คำลงท้าย 은/는 ให้ถูกต้อง

เมื่อทำแบบฝึกหัดแล้วหากมีอะไรสงสัยหรืออยากให้ตรวจสอบความถูกต้องสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้นะคะ โดยมีช่องทางในการสอบถามดังนี้
1. คอมเม้นในบล็อกด้านล่าง
2. ส่งข้อความเข้าไปที่อินบ็อกแฟนเพจ www.facebook.com/chohak.korean
3. ส่งอีเมล์ไปที่ maewkkster@gmail.com

Share:

Day 6 : 받침2 ตัวสะกด2

วัตถุประสงค์ในการเรียนรู้

1. สามารถเรียนรู้และเข้าใจตัวสะกด ㄱ,ㅋ,ㄲ,ㄷ,ㅌ,ㅎ,ㅅ,ㅈ,ㅊ,ㅂ,ㅍ
2. สามารถอ่านคำศัพท์ที่มีตัวสะกดได้
3. สามารถจำคำศัพท์และรู้ความหมาย 컵, 부엌, 꽃, 빗, 옷, 집, 책, 돋보기, 밥, 낚시, 앞치마
























ตัวสะกดที่สะกดด้วยพยัญชนะ ㅂ,ㅍ จะออกเสียงเป็นเสียงตัวสะกด ㅂ เทียบได้กับเสียง บ. (แม่กบ)ในภาษาไทย
                         จิบ                                ซุบ














ตัวสะกดที่สะกดด้วยพยัญชนะ ㄱ,ㄲ,ㅋ จะออกเสียงตัวสะกดเป็น ㄱ เทียบได้กับเสียง ก (แม่กก)

           ฮักกโย                     พูออก                        นักชี่














ตัวสะกดที่สะกดด้วยพยัญชนะ ㄷ,ㅌ,ㅎ,ㅅ,ㅆ,ㅈ,ㅊ จะออกเสียงตัวสะกดเป็น ㄷ เทียบได้กับเสียง ด (แม่กด)























Day 6 ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์ที่มีตัวสะกด







แบบฝึกหัด
ข้อ 1 จงเลือกคำศัพท์ด้านบนและเติมในช่องว่างให้ถูกต้อง

ข้อ 2 จงเติมตัวสะกดให้สมบูรณ์


ข้อ 3. จงทำคำศัพท์ให้สมบูรณ์


ข้อ 4 จงทำคำศัพท์ให้สมบูรณ์



เมื่อทำแบบฝึกหัดแล้วหากมีอะไรสงสัยหรืออยากให้ตรวจสอบความถูกต้องสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้นะคะ โดยมีช่องทางในการสอบถามดังนี้
1. คอมเม้นในบล็อกด้านล่าง
2. ส่งข้อความเข้าไปที่อินบ็อกแฟนเพจ www.facebook.com/chohak.korean
3. ส่งอีเมล์ไปที่ maewkkster@gmail.com

แล้วพบกันใหม่บทเรียนหน้านะคะ

Share:

Day 5 : 받침1 ตัวสะกด1


วัตถุประสงค์ในการเรียนรู้

1. สามารถเรียนรู้และเข้าใจตัวสะกด ㄴ,ㅁ,ㅇ,ㄹ
2. สามารถอ่านคำศัพท์ที่มีตัวสะกดได้
3. สามารถจำคำศัพท์  산, 말, 공, 빵, 그림, 하늘, 구름, 친구, 가방, 엄마,
안경, 물병 ได้




ข้อควรจำ ตำแหน่งตัวสะกดจะวางไว้ด้านล่างเท่านั้น คือ พยัญชนะ+สระ และตัวสะกดอยู่ด้านล่าง

자음 + 모음
받침

ตัวสะกด ㄴ เป็นเสียงตัวสะกด น. (แม่กน) 
                  นุน                             ซัน                  ชินกู


















ตัวสะกด ㅁ เป็นเสียงตัวสะกด ม. (แม่กม)
             คม                      คูรึม                      คือริม


















ตัวสะกด ㅇ เป็นเสียงตัวสะกด ง. (แม่กง)
คง                    ปัง                    อันกยอง














ตัวสะกด ㄹ เป็นเสียงตัวสะกด ล. (ในภาษาไทยไม่มีเสียงตัวสะกดนี้ เวลาพูดต้องม้วนลิ้น)
                     ทัล                         มัล                   ฮานึล





















Day 5 ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์ที่มีตัวสะกด






แบบฝึกหัด
ข้อ 1. จงเลือกคำศัพท์ด้านบนและเติมในช่องว่างให้ถูกต้อง


ข้อ 2. จงเติมตัวสะกดเพื่อทำคำศัพท์ให้สมบูรณ์




ข้อ 3. จงเติมตัวสะกดเพื่อทำคำศัพท์ให้สมบูรณ์



ข้อ 4. จงทำคำศัพท์ให้สมบูรณ์
เมื่อทำแบบฝึกหัดแล้วหากมีอะไรสงสัยหรืออยากให้ตรวจสอบความถูกต้องสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้นะคะ โดยมีช่องทางในการสอบถามดังนี้
1. คอมเม้นในบล็อกด้านล่าง
2. ส่งข้อความเข้าไปที่อินบ็อกแฟนเพจ www.facebook.com/chohak.korean
3. ส่งอีเมล์ไปที่ maewkkster@gmail.com

แล้วพบกันใหม่บทเรียนหน้านะคะ































































Share:

Day 4 :모음 2 สระผสม



วัตถุประสงค์ในการเรียนรู้
1. สามารถอ่านและเขียนสระผสมได้
2. สามารถอ่านและเขียนคำศัพท์ง่ายๆ ที่สะกดด้วยสระผสมและพยัญชนะได้



모음 2 สระผสม


 สระผสมเกิดจากสระเดี่ยว 2 ตัว มาผสมกันทำให้เกิดสระผสมขึ้นมา ดังตาราง
การผสมพยัญชนะกับสระผสม
ㅇ + ㅐ = 애 แอ
ㅇ + ㅒ = 얘 แย
ㅇ + ㅔ = 에 เอ  
ㅇ + ㅖ = 예 แอ  
ㅇ + ㅘ = 와 วา  
ㅇ + ㅝ = 워 วอ  
ㅇ + ㅟ = 위 วี    
ㅇ + ㅚ = 외 เว  
ㅇ + ㅙ = 왜 แว
ㅇ + ㅞ = 웨 อุเว

หลังจากเรียนรู้สระผสมแล้ว มาฝึกเขียนตามตัวอย่างนะคะ

Day 4 : ฝึกเขียนและท่องจำคำศัพท์

Share:

Day 3 : 자음2 พยัญชนะ 2


วัตถุประสงค์ในการเรียนรู้
1. สามารถอ่านและเขียนพยัญชนะที่ลงเสียงหนักในภาษาเกาหลี
2. สามารถอ่านและเขียนคำศัพท์ง่ายๆ ที่เขียนด้วยพยัญชนะเสียงหนัก

พยัญชนะที่ลงเสียงหนักในภาษาเกาหลีมีดังต่อไปนี้
                     ชีอึจ         คีอึค      ทีอึท         พีอีพ   ซังคียอก   ซังทีกึด     ซังบีอึบ     ซังชีอด   ซังจีอึจ
(เสียงหนัก)   ช            ค       ท           พ       ก           ต          ป             ซ            จ


ฝีอ่านคำศัพท์ต่อไปนี้

จงฝึกเขียนพยัญชนะที่ลงด้วยเสียงหนัก



จงฝึกผสมพยัญชนะและอ่าน

Day 3 : ท่องจำคำศัพท์ และจงฝึกอ่านและฝึกเขียนคำศัพท์ดังต่อไปนี้


แบบฝึกหัด

1. จงเลือกคำศัพท์เติมในช่องว่างให้ถูกต้อง

2. ดูรูปและวงกลมคำศัพท์ให้ถูกต้อง

3. จงโยงคำศัพท์และรูปภาพให้ถูกต้อง


4. จงเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง

5. จงเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์ในระหว่างทางที่ซูจีกำลังเดินทางไปพบพ่อ
เมื่อทำแบบฝึกหัดแล้วหากมีอะไรสงสัยหรืออยากให้ตรวจสอบความถูกต้องสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้นะคะ โดยมีช่องทางในการสอบถามดังนี้
1. คอมเม้นในบล็อกด้านล่าง
2. ส่งข้อความเข้าไปที่อินบ็อกแฟนเพจ www.facebook.com/chohak.korean
3. ส่งอีเมล์ไปที่ maewkkster@gmail.com

แล้วพบกันใหม่บทเรียนหน้านะคะ


Share:

Facebook comment

อยากสมัครบัตรกดเงินสด คลิกเลย!!!

Popular Posts


Facebook Like